Phương pháp học IELTS tiên tiến

Site: Anh Van Thay Ha
Course: Tổng quan & Giới thiệu
Book: Phương pháp học IELTS tiên tiến
Printed by: Guest user
Date: Tuesday, 17 September 2024, 2:39 AM

Description

Tương ứng mỗi kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết, nên áp dụng các hướng dẫn cụ thể để đạt kết quả cao nhất.

1. Học kỹ năng Nghe (Listening)

Phương pháp học Nghe (Listening)

  • Bước 1: Đọc hướng dẫn (Instructions) và các câu hỏi trong bài tập để xác định chủ đề bài nghe (Listening Topic). Đồng thời, dùng bút gạch dưới các từ quan trọng (key words). Dựa vào nội dung đã đọc, dự đoán Listening Topic (Nên viết vào vở ghi chép & dùng cụm từ gồm 05 từ trở lên) và Context (Ngữ cảnh. Ví dụ: A conversation at a train station). Thao tác này giúp bạn nhập tâm và dễ theo dõi bài nghe. Đồng thời, luyện thêm kỹ năng tóm tắt ý chính (quan trọng khi du học & thi IELTS) và gián tiếp luyện kỹ năng viết.

   

  • Bước 2: Dự đoán câu trả lời (Predict possible answers).

Đoán xem câu trả lời cần từ loại gì (noun / verb / adjective…) và cần dạng thông tin gì (time / date / place / name / money…).

   

  • Bước 3: Truy cập khóa học online, bấm vào đường dẫn ghi âm bài Nghe để làm bài – trả lời câu hỏi.

Chú ý sự cải thiện giữa lần nghe đầu tiên và các lần nghe sau. IELTS chỉ cho nghe 01 lần duy nhất.

Với học viên mới học IELTS, không cần nghe hết toàn bộ câu / đoạn. Chỉ cần nghe và ghi lại được các con số, số liệu và tên riêng (tên địa điểm, tên người, sự kiện…). Tập đoán ý và biết khi nào chuyển sang câu hỏi mới theo diễn tiến của bài nghe.

   

  • Bước 4: Kiểm tra lại độ chính xác (1) Đúng nội dung (hợp lý không / có liên quan đến ngữ cảnh của câu hỏi không…) và (2) Đúng ngữ pháp (đúng từ loại, hình thức ngữ pháp…).

    

CHÚ Ý: Kỹ năng Nghe có liên quan mật thiết đến kỹ năng Nói, đặc biệt là Tốc độ nói và Phát âm đúng. Nếu bạn nói chậm, bằng 60% tốc độ của băng / người bản xứ, thì bạn chỉ hiểu được 60% nội dung bài nghe; Nếu bạn phát âm thiếu chính xác thì không hiểu được từ ngữ trong băng. (Theo thống kê, 90% học sinh Việt Nam nói tiếng Anh quá chậm, chỉ gần bằng ½ so với tốc độ băng nghe; vì thế đều thi Nghe kém).

Do đó, trên lớp, thầy sẽ yêu cầu từng bạn chú ý đọc đúng các từ trong bài học và tăng tốc độ đọc gấp đôi so với bình thường. Tại nhà, bạn cần luyện đọc tốc độ trước từ 3-5 lần toàn bộ các câu hướng dẫn và câu hỏi được in trong tài liệu (đọc diễn cảm và nhanh, nên luyện với phần mềm luyện tốc độ EasyPrompter trên khóa học online, chỉ cần 5 phút / ngày, nhưng đều đặn).

Tại lớp, học viên phải thực hiện tốc độ nói trước lớp để nâng cấp kỹ năng tiếng và năng lực làm bài Nghe. Thực hiện đều đặn phương pháp trên, bạn sẽ có kỹ năng nghe-nói vượt trội và tự tin trước mọi kỳ thi tiếng Anh.

   

Bí quyết Nghe: NÓI NHANH, NÓI NHANH VÀ NÓI NHANH HƠN NỮA

(Tất nhiên, phải phát âm đúng)

   

2. Học kỹ năng Đọc hiểu (Reading)

Phương pháp học Đọc hiểu (Reading)

Về cơ bản, kỹ năng Nghe và Đọc hiểu có nhiều điểm tương đồng về phương pháp làm bài (đều thuộc loại kỹ năng tiếp thụ “Receptive Skills”). Do vậy, phương pháp làm bài Đọc hiểu khá giống như phương pháp làm bài Nghe. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đọc câu hướng dẫn (Instructions) và các câu hỏi. Đồng thời, dùng bút gạch dưới các từ quan trọng (key words) trong câu hỏi. Dựa vào nội dung từ hệ thống câu hỏi, đặc biệt là key words, viết vào vở ghi chép Reading Topic (Chủ đề bài Đọc)(Nên dùng cụm từ với 05 từ trở lên) và Context (ngữ cảnh / loại văn bản mà bài Đọc được trích dẫn. Ví dụ: From a medical journal). Thao tác này giúp bạn nhập tâm và dễ hiểu được bài Đọc. Nên tập viết 01 câu tóm tắt ý chính cho mỗi đoạn văn (đặc biệt khi bài tập có dạng Matching the Heading).

   

  • Bước 2: Đọc bài và trả lời câu hỏi. Thực hiện 04 thao tác sau:

-         Dự đoán câu trả lời (Predict possible answers). Ví dụ, câu trả lời cần từ loại gì (noun / verb / adjective…) và dạng thông tin gì (time / date / place / name / money…).

-         Định vị câu trả lời (Locate the answer): Xác định phần nào trong bài đọc có nội dung liên quan / có thể trả lời cho một câu hỏi cụ thể (chú ý cách dùng từ đồng nghĩa “paraphrase / synonym”). Dùng bút, đánh dấu bên lề trái (hoặc lề phải) chỗ định vị đoạn / phần bài đọc có thể dùng trả lời cho câu hỏi ấy.

-         Trả lời: Sau khi định vị tất cả những phần trong bài để trả lời cho tất cả các câu hỏi, đọc kỹ lại những đoạn định vị / đánh dấu để tìm từ ngữ hoặc thông tin để trả lời cho từng câu hỏi.

-         Kiểm tra đáp án: Đọc lại và kiểm tra độ hợp lý về nội dung và chính xác về ngữ pháp của câu trả lời

   

Chú ý không sử dụng từ điển, không dừng lại giữa chừng để tra từ mới. Nếu gặp từ ngữ mới, đánh dấu để tra cứu sau khi làm xong tất cả các câu hỏi, đoán nghĩa và tiếp tục làm bài (Giúp luyện kỹ năng đoán từ mới).

   

  • Bước 3: Làm lại – Tự sửa đáp án với sự hỗ trợ của bài giảng và từ điển. Hãy truy cập khóa học online, bấm vào phần dịch / giảng bài của thầy. Theo dõi toàn bộ bài giảng của thầy để hiểu bài đọc. Sau đó, có thể theo dõi lại bài của thầy lần nữa, bấm nút Pause (Tạm dừng trên màn hình) ở những chỗ có từ ngữ mới hoặc khó để ghi vào vở / sổ tay. Ngoài ra, bạn cũng có thể tra từ điển nhưng cách học bình thường. Tuy nhiên, theo dõi bài dịch-giảng giải hỗ trợ của thầy sẽ nhanh hơn.

   

  • Bước 4: Cập nhật tất cả đáp án lần nữa trước khi đến lớp học nâng cao với thầy và tương tác với bạn.

   

GỢI Ý: Nên chia thành 02 buổi: Buổi 1, thực hiện bước 1 & 2; Buổi 2 thực hiện bước 3 & 4.

   

Đọc hiểu (Reading) là kỹ năng khó nhất trong tất cả các kỹ năng thi IELTS. Bài đọc IELTS có lượng từ vựng cấp độ cao, nhiều chủ đề học thuật với nhiều lĩnh vực lạ. Hãy đầu tư vào buổi tự học Đọc hiểu nhiều nhất. (Nhiều học viên IELTS sai lầm khi cho rằng Nghe / Viết là kỹ năng khó hơn và ít đầu tư luyện làm bài Đọc hiểu).

    

3. Học kỹ năng Nói (Speaking)

Phương pháp học Nói (Speaking)

  • Bước 1: Tham khảo kỹ bài học trong tài liệu Nói. Làm bài tập và luyện nói các câu trong bài tập với tốc độ cực nhanh hết sức. Nên tra phát âm những từ khó hoặc nghi ngờ phát âm sai trước khi luyện nói tốc độ.

   

  • Bước 2: Xem video hoặc nghe băng ghi âm bài thi – bài tập nói trên khóa học online. Thực hành / trả lời theo hướng dẫn, bắt chước ngữ điệu, tốc độ nói và cách triển khai ý – mở rộng câu trả lời theo video / băng.

   

  • Bước 3: Ghi chú các mẫu câu, lời khuyên (tips) nhằm đạt tiêu chí bài nói. Kiểm tra lại đáp án trong tài liệu in. Luyện tập lại trước khi tới lớp.

   

  • Bước 4: Đến lớp, cập nhật đáp án và luyện tập-được thầy sửa. Luyện nói - Tương tác với bạn.

Về nhà, nhớ thực hành thêm (và sử dụng phần mềm tốc độ EasyPrompter trên khóa học online) để củng cố kỹ năng nói.

4. Học kỹ năng Viết (Writing)

Phương pháp học Viết (Writing)

  • Bước 1: Đọc kỹ bài học in trên tài liệu. Chú ý các phân tích về xác định dạng bài; lập dàn bài (Paragraph Plan / Outline) và các mẫu câu đặc trưng cho từng dạng bài. Làm các bài tập trong tài liệu.

   

  • Bước 2: Theo dõi bài giảng trên khóa học online. Bài giảng online rất hữu ích vì tóm tắt tinh hoa của từng dạng bài viết. Đặc biệt, có đánh dấu bằng màu và tập hợp các mẫu câu / cấu trúc đặc trưng cho từng dạng bài. Ghi chú lại các mẫu câu / cấu trúc hữu ích vào vở để giúp ghi nhớ và ứng dụng viết bài (Nên ghi lại các câu ví dụ trong bài giảng vì mỗi ví dụ giúp bạn có ý tưởng cho một chủ đề khác nhau).

   

  • Bước 3: Lập dàn bài và viết hoàn chỉnh theo đề được cho. Đề thường được ra trong slide cuối cùng của bài giảng online hoặc được in trên tài liệu. Nhớ biên tập trước khi đem bài đến lớp để thầy sửa và học nâng cao.

   

  • Bước 4: Đem bài đến lớp – Sửa chéo với bạn học. Biên tập lần cuối và nộp cho thầy. Khi sửa bài, cần ghi chú lại tất cả các lỗi thầy sửa chung cho lớp.

   

CHÚ Ý: Riêng với bài tập viết, cần tiến hành làm trước buổi học tại lớp càng sớm càng tốt, thường là trước 2-4 buổi để có thời gian biên tập. Nên biên tập ít nhất 03 lần: Ngay sau khi viết xong - Một ngày sau khi viết – Trước khi nộp bài (Áp dụng “Qui ước Viết học thuật – Academic Writing khi biên tập”).

   

Kỹ năng Viết không khó như nhiều bạn nghĩ. Bạn thường mất điểm vì ít chịu ghi chép khi xem bài giảng và ít viết khi học các kỹ năng khác, đồng thời không rõ Quy ước Viết học thuật (Academic Writing).

Khi luyện viết, nhớ áp dụng Qui ước viết học thuật trên khóa học online (Thường sẽ giúp bạn tăng từ 2-3 điểm thi viết IELTS).