4. Học kỹ năng Viết (Writing)

Phương pháp học Viết (Writing)

  • Bước 1: Đọc kỹ bài học in trên tài liệu. Chú ý các phân tích về xác định dạng bài; lập dàn bài (Paragraph Plan / Outline) và các mẫu câu đặc trưng cho từng dạng bài. Làm các bài tập trong tài liệu.

   

  • Bước 2: Theo dõi bài giảng trên khóa học online. Bài giảng online rất hữu ích vì tóm tắt tinh hoa của từng dạng bài viết. Đặc biệt, có đánh dấu bằng màu và tập hợp các mẫu câu / cấu trúc đặc trưng cho từng dạng bài. Ghi chú lại các mẫu câu / cấu trúc hữu ích vào vở để giúp ghi nhớ và ứng dụng viết bài (Nên ghi lại các câu ví dụ trong bài giảng vì mỗi ví dụ giúp bạn có ý tưởng cho một chủ đề khác nhau).

   

  • Bước 3: Lập dàn bài và viết hoàn chỉnh theo đề được cho. Đề thường được ra trong slide cuối cùng của bài giảng online hoặc được in trên tài liệu. Nhớ biên tập trước khi đem bài đến lớp để thầy sửa và học nâng cao.

   

  • Bước 4: Đem bài đến lớp – Sửa chéo với bạn học. Biên tập lần cuối và nộp cho thầy. Khi sửa bài, cần ghi chú lại tất cả các lỗi thầy sửa chung cho lớp.

   

CHÚ Ý: Riêng với bài tập viết, cần tiến hành làm trước buổi học tại lớp càng sớm càng tốt, thường là trước 2-4 buổi để có thời gian biên tập. Nên biên tập ít nhất 03 lần: Ngay sau khi viết xong - Một ngày sau khi viết – Trước khi nộp bài (Áp dụng “Qui ước Viết học thuật – Academic Writing khi biên tập”).

   

Kỹ năng Viết không khó như nhiều bạn nghĩ. Bạn thường mất điểm vì ít chịu ghi chép khi xem bài giảng và ít viết khi học các kỹ năng khác, đồng thời không rõ Quy ước Viết học thuật (Academic Writing).

Khi luyện viết, nhớ áp dụng Qui ước viết học thuật trên khóa học online (Thường sẽ giúp bạn tăng từ 2-3 điểm thi viết IELTS).