1. Học kỹ năng Nghe (Listening)

Phương pháp học Nghe (Listening)

  • Bước 1: Đọc hướng dẫn (Instructions) và các câu hỏi trong bài tập để xác định chủ đề bài nghe (Listening Topic). Đồng thời, dùng bút gạch dưới các từ quan trọng (key words). Dựa vào nội dung đã đọc, dự đoán Listening Topic (Nên viết vào vở ghi chép & dùng cụm từ gồm 05 từ trở lên) và Context (Ngữ cảnh. Ví dụ: A conversation at a train station). Thao tác này giúp bạn nhập tâm và dễ theo dõi bài nghe. Đồng thời, luyện thêm kỹ năng tóm tắt ý chính (quan trọng khi du học & thi IELTS) và gián tiếp luyện kỹ năng viết.

   

  • Bước 2: Dự đoán câu trả lời (Predict possible answers).

Đoán xem câu trả lời cần từ loại gì (noun / verb / adjective…) và cần dạng thông tin gì (time / date / place / name / money…).

   

  • Bước 3: Truy cập khóa học online, bấm vào đường dẫn ghi âm bài Nghe để làm bài – trả lời câu hỏi.

Chú ý sự cải thiện giữa lần nghe đầu tiên và các lần nghe sau. IELTS chỉ cho nghe 01 lần duy nhất.

Với học viên mới học IELTS, không cần nghe hết toàn bộ câu / đoạn. Chỉ cần nghe và ghi lại được các con số, số liệu và tên riêng (tên địa điểm, tên người, sự kiện…). Tập đoán ý và biết khi nào chuyển sang câu hỏi mới theo diễn tiến của bài nghe.

   

  • Bước 4: Kiểm tra lại độ chính xác (1) Đúng nội dung (hợp lý không / có liên quan đến ngữ cảnh của câu hỏi không…) và (2) Đúng ngữ pháp (đúng từ loại, hình thức ngữ pháp…).

    

CHÚ Ý: Kỹ năng Nghe có liên quan mật thiết đến kỹ năng Nói, đặc biệt là Tốc độ nói và Phát âm đúng. Nếu bạn nói chậm, bằng 60% tốc độ của băng / người bản xứ, thì bạn chỉ hiểu được 60% nội dung bài nghe; Nếu bạn phát âm thiếu chính xác thì không hiểu được từ ngữ trong băng. (Theo thống kê, 90% học sinh Việt Nam nói tiếng Anh quá chậm, chỉ gần bằng ½ so với tốc độ băng nghe; vì thế đều thi Nghe kém).

Do đó, trên lớp, thầy sẽ yêu cầu từng bạn chú ý đọc đúng các từ trong bài học và tăng tốc độ đọc gấp đôi so với bình thường. Tại nhà, bạn cần luyện đọc tốc độ trước từ 3-5 lần toàn bộ các câu hướng dẫn và câu hỏi được in trong tài liệu (đọc diễn cảm và nhanh, nên luyện với phần mềm luyện tốc độ EasyPrompter trên khóa học online, chỉ cần 5 phút / ngày, nhưng đều đặn).

Tại lớp, học viên phải thực hiện tốc độ nói trước lớp để nâng cấp kỹ năng tiếng và năng lực làm bài Nghe. Thực hiện đều đặn phương pháp trên, bạn sẽ có kỹ năng nghe-nói vượt trội và tự tin trước mọi kỳ thi tiếng Anh.

   

Bí quyết Nghe: NÓI NHANH, NÓI NHANH VÀ NÓI NHANH HƠN NỮA

(Tất nhiên, phải phát âm đúng)